FED Press Release on June 20, 2012

สรุปผลการประชุม FOMC ของ FED ที่มีผลต่อค่าเงิน USD และทองคำ
           ข่าวของการประชุม FED หรือธนาคารกลางสหรัฐ เป็นข่าว Forex ที่มีความสำคัญมากนะครับ เพราะทุกครั้งที่นาย เบนเบอนัล เก้ ออกมาพูดหรือแถลงการณ์นโยบาย มักทำให้ตลาดเงินทั่วโลกและการลงทุนทั่วโลกปั่นปั่วนได้ทุกทีไป การลงทุน จึงต้องคอยติดตามข่าวและเรื่องราวสำคัฐเหล่านี้นะครับ

 Advertisement

 "ราคาทองคำโลกปิดปรับตัวลดลง $15.34/Oz มาอยู่ที่ $1,602.50/Oz โดยที่ราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากเงิน USD ที่แข็งค่าขึ้นจากผลการประชุมของ FOMC เมื่อคืนวานนี้ โดยธนาคารกลางสหรัฐหรือ FED ประกาศคงเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นอยู่ในกรอบ 0-0.25 % จนถึงปี 2014 และยังมีมติให้ต่ออายุมาตรการ Operation Twist ไปจนถึงสิ้นปี 2012 นี้ อีกทั้งยังประกาศว่า FED พร้อมที่จะดำเนินมาตรการที่จำเป็นอื่นๆ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเพื่อทำให้เศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้น ทำให้นักลงทุนที่คาดหวังว่าจะเกิดมาตรการ QE3 ในเร็ววันนั้น ผิดหวังและ ทยอยขายทำกำไรในทองคำออกมาครับ"



FED กับ ราคาทองคำ
ราคาทองคำผันผวนมากหลังที่ FED ประกาศผลการประชุม ประมาณ 23.30 น. เวลาไทยในคืนวันที่ 20 มิถุนายน โดยแกว่งตัวประมาณ 30USD

โดยผลการประชุมวันนี้แล้ว มีใจความดังนี้คือ (Credit Thailand Investment Forum)

ผลการประชุม FED
อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่ http://www.federalreserve.gov/newsevents/press/monetary/20120620a.htm


1. อัตราการว่างงานยังสูง รายจ่ายครัวเรือนขยายตัวในอัตราที่ต่ำลง ธุรกิจที่อยู่อาศัยยังย่ำแย่ เงินเฟ้อลดลง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ต่ำลง

2. ความอ่อนแอของภาคการเงินโลก ส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญ 

3. เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและเพื่อจัดการเงินเฟ้อในอยู่ในระดับที่เหมาะสม จึงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับ 0.00% - 0.25% และคาดว่าจะรักษาไว้ที่ระดับนี้จนถึงปลายปี 2014

4. ให้คงนโยบายซื้อพันธบัตรระยะยาว (6-30 ปี) และขายพันธบัตรระยะสั้น (ไม่เกิน 3 ปี) เพื่อกดดอกเบี้ยระยะยาวโดยทั่วไปให้ต่ำลง ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง - Operation Twist

5. ให้คงนโยบายซื้อกลับ (Reinvest) ตราสารหนี้ที่ครบอายุ และพร้อมจะขยายวงเงินหากจำเป็น - Quantitative Easing (QE)

*ซึ่งผลการประชุมครั้งนี้ เสียงโหวตไม่เป็นเอกฉันท์ โดยมี 1 เสียงเห็นว่าควรยกเลิก Operation Twist ได้แล้ว*



"ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือ ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ เช่น ทองคำ โลหะเงิน มีการเทขายอออกมาครับ ส่วนค่าเงิน USD เมื่อเทียบกับ JPY และ EUR แม้กระทั่งเงินบาทของไทย ค่าเงิน USD แข็งขึ้นครับ"