US Unemployment Rate and QE3

การจ้างงาน สหรัฐ ไม่ดี ส่อแวว QE3                        

 Advertisement


            "เป็นระยะเวลาหลายเดือนนับแต่ไตรมาสที่ 1 ของปี 2012 มา ตลาดโลกผิดหวังกับมาตราการ QE3 ของ FED ต่อเนื่องครับ บางทีก็มีหวังบางทีก็หมดหวัง" ทุกครั้งที่มีหวัง ราคาทองคำ ก็พุ่งชะรูด และเงิน USD ก็อ่อนยวบยาบ แต่ทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์พลิกโผล ทองก็รูดกราวราวฟ้าถล่ม และเงินดอลก็แข็งขึ้นบ้างตามความคาดหวังเศรษฐกิจสหรัฐว่าจะ ฟื้นตัว อีกเหตุผลที่ทำให้ราคา ทองคำ และค่าเงิน ผันผวนมากช่วงที่ผ่านมาก็เห็นจะเป็นประเด็นหนี้สาธาณะให้โซนยูโรนั่นแหละครับ
            เมื่อทุกครั้งที่ เบน เบอนัลกี้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐออกมาพูด ว่า FED พร้อมใช้มาตราการทางการเงิน และเครื่องมือทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใด นักลงทุนทั่วโลกก็ปักใจตีความไปว่า นาย เบน หมายถึง QE3 นั่นเอง แต่แล้ว ราวๆ เดือนกว่ามาแล้ว ที่ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของ อเมริกา ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน Unemployment Claim ที่ลดลง(ยิ่งลดยิ่งดี) ก็คือตัวเลขดีขึ้นเป็นลำดับทำให้ ความหวังจะเห็น QE3 นั้นน้อยลงไปทุกที แต่เมื่อใดที่ตัวเลขส่อแววไม่ดี ความคาดหวังจึงกลับมาใหม่ เป็นระรอกๆ จนกระทั่ง วันนี้ เดือนนี้ 1 มิถุนายน 2012 เดือนที่ FED จะมีประชุมสามัญประจำไตรมาส ซึ่งในเดือนนี้ คือเดือนที่ ผลต่อเนื่องของการทำการผ่อนคลายเชิงปริมาณทางการเงินครั้งที่ 2 หรือ QE2 จะหมดงอย่างสมบูรณ์ ทำให้ตลาดมีความคาดหมายว่า การประชุมที่จะเกิดขึ้น ในเดือนนี้ จะมีการต่ออายุมาตรการ QE หรือไม่ หรือจะมีมาตรการอะไรออกมานะครับ

แต่วันนี้คืนนี้เกิดอะไรขึ้น มาดูกันครับ
ผลของ Unemployment Rate
การปรับตัวขึ้นของกราฟ E/U จากการตอบรับข่าว อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ
อธิบายกราฟ:: ก่อนการปรับขึ้นอย่างรุนแรงของ ค่าเงิน EUR/USD กราฟรูดลงไปก่อนครับ เพราะคาดว่าจะออกมาดี
แต่พอ 8.30 am ผออกมาไม่เป็นอย่างนั้น การเปลี่ยนแปลงอัตราการจ้างงานนอกภาคการเกษตร และอัตราการว่างงาน กลับออกมาไม่ดีครับ ทำให้เงินดอลถูกเทขายทันที แต่การอ่อนตัวลงของ ค่าเงิน USD นั้นถือว่าไม่มากนะครับ แต่เทียบกับการปรับขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ ได้แก่ Gold และ Silver รวมทั้งตลาดหุ้นสหรัฐฯ


8:30amUSD
Non-Farm Employment Change
69K
151K
77K
8:30amUSD

Unemployment Rate
8.2%
8.1%
8.1%

ทำไม USD จึงอ่อน?? เพราะว่า เมื่อตัวเลขการจ้างงานทั้ง 2 ออกมาไม่ดีนักลงทุนก็คาดว่า มีความเป็นไปได้ที่ FED จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น QE (พิมพ์เงินอีดฉีดเข้าระบบเศรษฐกิจ) ซึ่งจะทำให้ค่าเงิน USD อ่อนค่าแต่ไม่ได้อ่อนทันทีนะครับ อย่างวันนี้การอ่อนค่าของเงินดอล เป็นการเทขายเพื่อไปซื้อสินทรัพย์เสี่ยง เงินก็ไหลออกจากดอลไปเข้า GOLD เป็นต้น ดูกราฟกันครับ

ทองคำ กับ QE

ผลของการเคลื่อนย้ายเงินทุน::: จาก จุดต่ำของกราฟแท่งเทียน 4hr ต่ำสุดก่อนจะขึ้น 1545 อยู่บริเวณแะ ปัจจุบัน 1617USD/Oz ราวๆ กว่า 70 USD นะครับที่ปรับขึ้นมาใน 4 ชั่วโมง เพราะว่า ช่วงก่อนหน้านี้ ราคาทองคำเองก็ถูกกดดันจากเศรษฐกิจโลก เช่นเดียวกัน สินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ และ การที่ ไม่มี QE3 ก็คือ จุดกลับเทรนเป็นขาลงของทองในรอบนี้ (ลงมาจากบริเวณ 1790 USD/Oz) พอมาความหวังเกี่ยวกับ QE3 ผู้ที่ขายทองคำไปก่อนหน้านี้ จึงมีความมั่นใจในการกลับเข้ามาถือครองทองคำมากขึ้น ดังนั้น Gold จึงเป็นสินทรัพย์ที่ดีดตัวขึ้นได้อย่างโดดเด่นที่สุดในช่วงนี้นะครับ


เขียนโดย::: นายคนนั้น แห่ง Thaiforexclub.blogspot.com (กรุณาใครเครดิตและ ยิงลิงค์กลับมาหากทำไปเผยแพร่ต่อครับ)