News update 17 October 2017 : อิรัก อิหร่าน เกาหลีเหนือ และ ลุงทรัมป์


รวมข่าวที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจค่าเงิน ทองคำ และ Forex 17 ตุลาคม 2017



นับเป็นเรื่องน่ายินดี ที่อเมริกาประเทศเดียว สามารถเปิดศึกรอบด้านพร้อมๆ กัน ความตึงเครียดในตะวันออกกลางและคาบสมุทธเกาหลี ถาโถมในขณะที่ลุงทรัมป์แห่งสหรัฐก็ทำการซ้อมรบร่วมกับประเทศโสมขาวเพื่อแสดงพลัง

ราคาทองคำ แตะเหนือ 1300 USD อีกครั้งด้วยความวิตกกังวลเกี่ยวกบสงครามย่อมๆ เมื่อเกาหลีเหนือขู่ ว่าจะถล่มเกาะกวมของสหรัฐด้วยอาวุธเทคโนโลยีใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน ถ้านี่เป็นเพียงการขู่ก็อาจจะทำให้ราคาทองที่พุ่งขึ้นไปถูกขายลงมาได้

นักลงทุนยังมีความกังวลเกี่ยวกับการที่สหรัฐอาจทำการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน สภาคองเกรซกำลังพิจารณาแบนประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่นี้อีกครั้งใน 90 วัน โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศไม่ให้การรับรองต่ออิหร่านในการปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ที่มีการทำไว้ในปี 2558 โดยระบุว่า อิหร่านไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ ขณะที่มีการละเมิดหลายครั้ง

อิรัก ก็มีสงครามกลางเมืองอยู่และพึ่งจะยึดอาคารรัฐสภาคืนได้จากกลุ่มกบฏชาวเคิร์ด

ดูเหมือนว่าอเมริกาจะมีหลายอย่างต้องทำในช่วงสัปดาห์นี้ ในขณะที่ ดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้น 17% เมื่อเทียบจากต้นปีและเฟด จ่อเตรียมขึ้นอัตราดอกเบี้ย และอัตราการว่างงานของสหรัฐลดเหลือเพียง 4.2% ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีที่สุดในรอบ 16 ปี

เม็ดเงินไหลเข้าตลาดหุ้นทั่วโลกซึ่งเป็นสินทรัพย์เสี่ยงต่อเนื่องท่ามกลางภาวะความตึงเครียดในโลก
ในขณะเดียวกันก็ไหลเข้าตลาดทองคำที่เป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

ส่วนหุ้นไทยทะยานไปแตะ ดัชนี้ 1700 กว่าแล้วหลังไม่ได้เห็นมานาน
ขณะเดียวกันความตึงเครียดในตะวันออกกลางก็ได้กดดันราคาน้ำมันดิบให้พุ่งสูงขึ้นตามไปด้วยนะครับ
ในขณะที่ราคาทองแดง Copper กำลังทำระดับสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง

ประเด็นที่น่าจับตา : ความตึงเครียดในคาบสมุทธเกาหลี ระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ อาจส่งผลการแกว่งตัวของราคาทองคำเนื่องจากราคาทองคำขึ้นมาค่อนข้างมาก และเริ่มถูกขายทำกำไร

การแข็งค่าของค่าเงิน USD จากการที่ตลาดหุ้นสหรัฐทำ new high ต่อเนื่อง และ ว่าที่ประธาน Fed คนใหม่ที่น่าจะเป็นที่ถูกอกถูกใจประธานธบดีสหรัฐคนปัจจุบันเป็นอย่างมาก :)